Toyota cam kết đầu tư 70 tỷ USD vào xe điện

,

Toyota Motor Corp (7203.T) hôm thứ Ba đã cam kết 8 nghìn tỷ yên (70 tỷ USD) để điện khí hóa ô tô của mình vào năm 2030, một nửa trong số đó để phát triển dòng sản phẩm xe điện chạy bằng pin (BEV), vì nó muốn khai thác một thị trường đang phát triển ô tô không khí thải.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, là người đến sau tương đối với ô tô chạy điện hoàn toàn, cho biết họ dự kiến ​​doanh số bán hàng BEV hàng năm chỉ đạt 3,5 triệu xe vào cuối thập kỷ này, hoặc khoảng một phần ba doanh số bán xe hiện tại.

Đó là ít hơn so với các đối thủ lớn hơn như nhà sản xuất ô tô số 1 châu Âu Volkswagen (VOWG_p.DE), vào tháng 7 đã dự đoán rằng một nửa doanh số bán xe toàn cầu của họ sẽ là xe chạy bằng pin vào thời điểm đó.

Mặc dù vậy, cổ phiếu của Toyota và các công ty thuộc tập đoàn Toyota Tsusho (8015.T) và Denso (6902.T) đã tăng vào thứ Tư, dẫn đầu mức tăng trên chỉ số Nikkei 225 điểm chuẩn (.N225). Toyota tăng 4,06% trong khi Toyota Tsusho và Denso lần lượt tăng 4,81% và 4,44%.

Thông báo của Toyota được đưa ra trong bối cảnh các công ty ô tô truyền thống ngày càng cạnh tranh với Tesla Inc (TSLA.O), công ty đã trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất trong năm nay. Giá trị thị trường của Tesla đạt hơn 1 nghìn tỷ USD vào tháng 10, vượt qua tổng giá trị của Toyota, VW, Daimler AG (DAIGn.DE), Ford Motor (F.N) và General Motors Co (GM.N).

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo với hơn một chục mẫu xe BEV đã được lên kế hoạch, Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda cho biết công ty của ông vẫn đang theo đuổi một chiến lược đa hướng, giảm thiểu carbon, bao gồm cả xe hybrid và xe chạy bằng hydro.

Toyoda nói: “Chúng tôi muốn để tất cả mọi người có quyền lựa chọn, và thay vì tập trung vào đâu hoặc điều gì, chúng tôi sẽ đợi thêm một thời gian nữa cho đến khi hiểu được thị trường đang đi đến đâu,” Toyoda nói.

Công ty của ông có kế hoạch giới thiệu toàn bộ dòng sản phẩm 30 BEV vào năm 2030, vượt ra ngoài 15 mẫu mà Toyota cho biết trước đó sẽ có vào năm 2025. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hôm thứ Ba cũng cho biết họ có kế hoạch đầu tư 2.000 tỷ yên vào sản xuất pin vào năm 2030, tăng từ 1,5 nghìn tỷ yên mà nó đã công bố trước đó.

Khoản đầu tư đó bao gồm 1,29 tỷ đô la cho một nhà máy pin mới ở Bắc Carolina sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2025.

Xe điện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số bán xe hơi, nhưng thị trường đang phát triển nhanh chóng, với lượng đăng ký mới tăng 41% vào năm 2020 ngay cả khi thị trường xe hơi toàn cầu giảm thứ sáu trong năm đó.

Vào tháng 11, Toyota đã từ chối tham gia một cam kết được ký bởi sáu nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm GM và Ford để loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040. Họ cho rằng không phải tất cả các nơi trên thế giới sẽ sẵn sàng chuyển đổi sang ô tô xanh vào thời điểm đó.

Ngoài ô tô điện khí, Toyota cũng đang phát triển động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hydro. Toyoda cho biết công nghệ này có thể giúp tiết kiệm một số trong số 5,5 triệu việc làm trong lĩnh vực ô tô của Nhật Bản bằng cách cho phép công ty ô tô duy trì chuỗi cung ứng sẽ biến mất khi chuyển hoàn toàn sang ô tô điện.

Nguồn: reuters.com

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply